Ngày 1 tháng 7 2012 vừa qua. Liên Tâm Piano Academy đã tổ chức buổi triển lãm tranh và thơ nhạc chào đón và giới thiệu tranh Hồng Kim Nhung đến với giới thưởng ngoạn. Cô Liên Tâm và Hồng Kim Nhung từng học chung với nhau tại Trường Sư Phạm Âm Nhạc SàiGòn những năm xưa. Cho đến nay: Liên Tâm tiếp tục gắn bó với lãnh vực âm nhạc trong khi Hồng Kim Nhung chọn không gian và sự nghiệp của hội họa.
Chiều thưởng ngoạn tranh Hồng Kim Nhung, ở đây mang đến không khí thật là rộn ràng và ấm áp. Mặc dù bên ngoài nắng không rực rỡ, nhưng sự rộn ràng theo tôi nghĩ được mang đến từ tấm lòng của của chúng ta và đặc biệt của những người khách phương xa cho thành phố Seattle, cho Tranh Hồng Kim Nhung – chiều Thơ Nhạc.
Một người khách phương xa đáng yêu mà tôi muốn nói đến là nữ họa sỹ Hồng Kim Nhung. Hồng Kim Nhung sinh trưởng từ Huế, trong một gia đình có nhiều người biết chơi đàn, làm thơ. Cô chơi đàn tranh, dương cầm, và đã từng là giáo sư âm nhạc tại Saigon. Chị của Kim Nhung là Hồng Khắc Kim Mai (tác giả thi phẩm
Mắt Màu Nâu) cũng mang một dòng máu đa tài và tài hoa như thế. Cũng là người Việt xa xứ, Hồng Kim Nhung định cư tại Chiba, ngoại ô Tokyo Nhật Bản. Khi quyết định cùng chồng về Việt Nam kinh doanh, Hồng Kim Nhung đã mang về quê hương một hành trang nghệ thuật khá phong phú, mà hơn 15 năm ở xứ người cô đã không ngừng học hỏi. Để thâm nhập vào các bộ môn nghệ thuật cổ truyền của Nhật, cô đã tích cực giới thiệu âm nhạc cổ truyền VN và giao lưu văn hóa với các nghệ sỹ Nhật Bản.Cô đã chơi thành thạo nhạc cụ koto, am hiểu hội họa Nhật Bản và làm hoa bột, một nét nghệ thuật đặc trưng khá phức tạp mà ta thấy phảng phất trong tranh của họa sỹ Hồng Kim Nhung.
Màu sắc trong tranh của Hồng Kim Nhung luôn thanh nhã và sang trọng. Họa sỹ Hồng Kim Nhung không sử dụng màu tương phản một cách khó chịu để cố tình gây ấn tượng. Màu sắc trong tranh của cô tuy rực sáng mà ấm áp gần gủi, rất sâu thẳm mà không lạnh lẻo âm u. Sử dụng nét cọ một cách điêu luyện và sắc sảo ,họa sỹ Hồng Kim Nhung đã đem ánh sáng – màu sắc kết hợp với những bố cục lạ làm cho tranh của Hồng Kim Nhung có lúc thoáng đãng nhẹ nhàng như trăng – như thơ – có lúc như khắc khoải suy tư cho cuộc sống hối hả, dẫm đạp.Ảnh hưởng bởi hai nền văn hóa phương đông, người phụ nữ trong tranh của Hồng Kim Nhung luôn bé nhỏ mỏng manh chơi vơi giữa thế giới vô cùng vô tận, lẻ loi hứng chịu muôn vàn sóng gió. Nhưng,người phụ nữ trong tranh của Hồng Kim Nhung luôn là điểm nhấn tô đẹp bức tranh hay nói đúng hơn là những người phụ nữ đang tô đẹp cho đời. Những cống hiến cho nghệ thuật, cho người, cho đời của họa sỹ Hồng Kim Nhung nói riêng và các phụ nữ tài năng miền Tây Bắc nói chung là hương vị ngọt ngào, đầy màu sắc tô điểm thêm cho bức tranh có không gian xanh biếc của thành phố này.
Xin cám ơn sự hòa quyện tài tình giữa các văn từ cao nhã ,các gam màu sang trọng, âm nhạc trầm bổng cùng vài nét chấm phá cho nghệ thuật thời trang họa sỹ Hồng Kim Nhung đã không quản ngại đường xa gánh nặng đến đây chia sẻ với chúng tôi những tác phẩm, mà cô đã gởi gấm cả tâm hồn và trái tim mình vào đó. Xin chúc hành trình nghệ thuật của Hồng Kim Nhung bay cao và bay xa nữa. mang lại cho người thưởng ngoạn một không gian sắc màu đẹp và đầy ý nghĩa giữ lại cho riêng lòng mình.
Phương Trần.