Anh Bằng, một tâm hồn thơ
Tôi nhớ, bài hát đầu tiên tôi nghe được của nhạc sĩ Anh Bằng là bài Đôi Bóng (viết chung với nhạc sĩ Lê Dinh). Bài hát khá phổ biến vào thời ấy (đầu thập niên 60’s) và còn ở lại trong tôi như một thuở ban đầu khó quên, trong đó có những câu thơ của Đinh Hùng nằm bên dưới cái tựa “Đôi Bóng” trong tờ nhạc, dẫn vào bài hát.
Tôi đợi trăng về bên phía tôi
để sầu in bóng chỗ em ngồi
Hai linh hồn vào chung một mộng
Hai bóng người làm một bóng thôi
Tôi chắc những câu thơ ấy đã gợi nhạc hứng cho Anh Bằng để ông viết nên bài Đôi Bóng.
Nhạc Anh Bằng vẫn được nhiều người gọi là nhạc đại chúng. Đấy là nhận xét khá dễ dãi, tùy cách hiểu mỗi người, có điều “nhạc đại chúng” được yêu thích không phải ai cũng sáng tác được, và hẳn là nhiều tác giả hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật vẫn chỉ mong tác phẩm của mình đến được với đông đảo quần chúng. Thực sự, những sáng tác của Anh Bằng khá đa dạng với mọi thể điệu, mọi đề tài, đáp ứng mọi đối tượng yêu nhạc.
“Khúc Thụy Du” chẳng hạn, một bài phổ thơ đã làm nhiều người yêu nhạc phải thay đổi cái nhìn về nhạc sĩ Anh Bằng. Du Tử Lê là một trong những nhà thơ có nhiều bài thơ được phổ nhạc từ nhiều nhạc sĩ, trong số ấy có Khúc Thụy Du, bài hát rất được yêu chuộng, hiểu theo nghĩa được nhiều người hát, nhiều người nghe. Có thể nói không ca sĩ nào mà không từng hát “Khúc Thụy Du”.
Cũng phải kể thêm những bài nhạc phổ thơ khác của Anh Bằng vẫn được nhiều người yêu thích như Kỳ Diệu, Mai Tôi Đi (phổ thơ Nguyên Sa), Anh Còn Nợ Em, Anh Còn Yêu Em (phổ thơ Phạm Thành Tài)… để thấy ở nhạc sĩ Anh Bằng một tâm hồn thơ và tay nghề phổ thơ của ông. Được biết, Asia Entertainment vừa phát hành CD nhạc “Tình ca 30 năm Anh Bằng”, là một CD khá đặc biệt. Thứ nhất, gồm toàn những bài nhạc phổ thơ (Nguyên Sa, Du Tử Lê, Đặng Hiền, Nguyễn Khoa Điềm, BH…), trong số ấy có những ca khúc chưa từng được phổ biến. Thứ hai, chỉ với một giọng hát duy nhất, ca sĩ Melanie Nga My.
Chỉ một giọng hát duy nhất, hẳn là có lý do. Trong số 10 ca khúc trong CD ấy có vài bài nhạc sĩ Anh Bằng viết khi nghĩ đến và dành cho CD của Nga My và cho giọng hát cô.
Giọng hát ấy có gì đặc biệt?
Những ai từng nghe Nga My hát đều có chung nhận xét về cô ca sĩ trẻ có vóc dáng hiền dịu này. Cô có chất giọng riêng khá diễn cảm, mềm mại mà tự nhiên, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Giọng ấy lại khá thích hợp để thể hiện tình ý trong những ca khúc mới này của Anh Bằng. Nghe cô hát Nhớ Đêm Mưa Sài Gòn, Từ Độ Ánh Trăng Tan, Có Một Ngày hay Trong Cõi Tình Ta (được chọn làm tựa CD nhạc này) như hát những lời tình tự, nghe một nỗi gì thiết tha và ray rứt.
Em chạm thấu một khoảng nhỏ hồn anh…
Hãy cho em một góc nhỏ thôi trong tim người
trong tim người / một góc nhỏ thôi…
(“Lời Khẩn Cầu Vụng Dại”, Anh Bằng & BH)
Chỉ những ca sĩ có chất giọng riêng mới tạo được chỗ đứng riêng cho mình. Nhạc sĩ Anh Bằng thật tinh ý khi chọn MelanieNgaMy cho những ca khúc trăn trở những nỗi niềm. Mà Melanie NgaMy có cơ hội giới thiệu CD của mình và hát chủ đề trong đêm “War and Love”
Lê Hữu